Thiết lập chế độ ăn uống lành mạnh cho da mụn

Việc hình thành mụn bên cạnh việc làm sạch da không kĩ càng, bụi bẩn và bã nhờn tích tụ thì chế độ ăn uống không hợp lý cũng sẽ khiến tình trạng này trở nên tồi tệ hơn. Do đó, thay đổi chế độ ăn uống khoa học sẽ giúp thanh lọc cơ thể, trị mụn. 

Nguyên tắc cơ bản đầu tiên để xây dựng chế độ ăn uống khoa học cho da mụn là tăng cường chất xơ, hạn chế tinh bột và các thực phẩm cay nóng. Ngoài ra, thay thế cách chế biến chiên xào bằng hấp, luộc, trộn salad để giảm đi lượng dầu mỡ, gây ra nóng trong người. Dưới đây là chế độ ăn uống cho da mụn bạn có thể tham khảo, đây là những thành phần cần thiết nên bổ sung để cải thiện làn da mụn. 
Kẽm

Thành phần đầu tiên trong list chế độ ăn uống cho người bị mụn chính là Kẽm. Các nghiên cứu đã cho thấy rằng, ăn thực phẩm chứa nhiều kẽm rất cần thiết trong việc điều trị mụn trứng cá. Đồng thời, kẽm còn là một khoáng chất thiết yếu trong việc phát triển da, giúp điều chỉnh quá trình trao đổi chất và hormone của cơ thể. Các nhà nghiên cứu cho rằng việc tăng lượng kẽm trong chế độ ăn lên 40mg mỗi ngày sẽ giúp ngăn ngừa mụn trứng cá. Những loại thực phẩm giàu kẽm như: hạt bí ngô, hạt điều, thịt bò, đậu lăng, gà tây, hải sản như hàu và cua.


Vitamin A & Vitamin E

Vitamin A và vitamin E là 2 loại vitamin đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì làn da khỏe mạnh. Công dụng chính là kháng khuẩn, chống oxy hóa, kích thích sản sinh collagen và tăng độ liên kết của các tế bào da. Những người đang gặp phải tình trạng mụn nên bổ sung thêm 2 loại vitamin này, cụ thể như rau diếp, rau bina, dưa đỏ, hạnh nhân, quả bơ, dầu hoa hướng dương, gấc… là các loại thực phẩm giàu vitamin A và vitamin E cần thiết trong bữa ăn hàng ngày.

Axit béo Omega 3

Axit béo Omega 3 là một loại chất béo lành mạnh được tìm thấy trong một số nguồn thực vật và protein động vật. Axit béo Omega 3 có tác dụng giảm viêm và cải thiện tình trạng mụn hiệu quả. Các loại cá béo như cá mòi, cá trích, cá thu, hạt lanh, hạt dẻ, quả óc chó, hạt chia, trứng… là những nguồn thực phẩm bổ sung axit béo Omega 3 dồi dào cho cơ thể. 


Sử dụng lợi khuẩn Probiotics

Có rất nhiều lí do dẫn đến tình trạng mụn, và 1 trong những lí do đó là do có axit trong dạ dày dẫn đến sự mất cân bằng của vi khuẩn. Để giải quyết vấn đề này, bạn hãy thử sử dụng lợi khuẩn Probiotics để tìm lại sự cân bằng trong đường ruột. Probiotics là những vi khuẩn hoặc nấm men có lợi giúp giảm viêm và ngăn ngừa mụn phát triển. Bạn có thể tăng lượng Probiotics trong cơ thể bằng cách ăn các loại thực phẩm như sữa chua, socola đen, súp miso, dưa chua…

Nước ép

Nói về rau củ quả thì không thể phủ nhận được tầm quan trọng và công dụng của nó rồi. Mỗi loại nước ép sẽ bổ sung những dưỡng chất và vitamin khác nhau. Nhưng nhìn chung, các loại nước ép có chứa nhiều chất phytonutrients giúp tái tạo collagen cho da và các mô liên kết. Điều này giúp làm giảm mụn trứng cá và các vết sẹo thâm sau mụn. Các loại nước ép như nước ép gấc, bông cải xanh, nước ép cà rốt, nước ép cà chua, nước ép đu đủ, nước ép dưa hấu và nước ép dứa... rất tốt cho làn da của bạn.






Không có nhận xét nào:

Được tạo bởi Blogger.